Thư ngỏ gửi Quý phụ huynh từ Giáo viên SACE International
SACE Vietnam trân trọng giới thiệu Thầy Todd Little, là Điều phối chương trình và Giáo viên Anh ngữ Chương trình SACE, đến từ Nam Úc. Thầy Todd được Trường đại học Flinders, Nam Úc, tiến cử và đã được Ủy ban Trung học Nam Úc (SACE Board) thẩm định, đào tạo trước khi sang Việt Nam làm việc chính thức.
Thầy Todd có bằng Thạc sĩ Giáo dục, Cử nhân Luật và Nghệ thuật loại ưu, Trường đại học Flinders, Nam Úc. Thầy có nhiều kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục, không chỉ tại các trường Trung học Nam Úc, mà còn tại Colombia và đặc biệt là Việt Nam, trong khuôn khổ chương trình AIESEC, Tổ chức thanh niên toàn cầu phi chính phủ, phi lợi nhuận.
Như vậy, ngoài chuyên môn sâu rộng, Thầy Todd còn có sự nhiệt tình và niềm hân hạnh được mang chất lượng giáo dục ưu việt của Úc đến với các bạn học sinh Việt Nam nhiều lứa tuổi. Sau đây là chia sẻ của Thầy về chương trình học của SACE International: Anh ngữ SACE học cái gì? Học như thế nào? Khác với các chương trình tiếng Anh phổ thông hay luyện thi chuẩn hóa (TOEFL, IELTS, SAT …) như thế nào? Và đặc biệt, sự khác biệt ấy mang lại cho các em học sinh lợi ích gì, chuẩn bị cho các em nền tảng tốt và đầy đủ hơn để du học thành công tại nước ngoài trong tương lai như thế nào?
SACE dịch và trân trọng đưa nguyên văn thư ngỏ của Thầy Todd dưới đây.
“Kính gửi quý phụ huynh,
Với niềm hân hoan, tôi xin được chào đón quý vị tới SACE College Vietnam và giới thiệu chương trình học tiếng Anh của SACE.
Tôi là Todd, giáo viên tiếng Anh đến từ Adelaide, Nam Úc. Tôi đến Hà Nội để làm việc tại SACE College Vietnam, dạy môn Ngoại ngữ Tiếng Anh – giai đoạn 2, chương trình SACE 2017. Đây là môn tiếng Anh được giảng dạy chính thống tại các trường Trung học Phổ thông Nam Úc dành cho các học sinh không nói tiếng Anh như ngôn ngữ thứ nhất (tiếng mẹ đẻ). Việc dạy tiếng Anh tại các trường của Úc tập trung vào phát triển các kĩ năng và phương pháp sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp, tìm hiểu thông tin, phân tích văn bản, và viết tiếng Anh.
Giáo trình môn Ngoại ngữ tiếng Anh – SACE giai đoạn 2
Giáo trình môn này đưa ra các mục tiêu học tập và phương pháp đánh giá cụ thể.
Học sinh sau khi học môn này cần có khả năng:
Hiểu và phân tích được tiếng Anh và các đặc tính ngôn ngữ thể hiện các phong cách tiếng Anh khác nhau có thể được dùng cho những mục đích và hoàn cảnh khác nhau như thế nào
Tìm hiểu và đánh giá các thông tin, ý tưởng, và ý kiến được thể hiện trong văn bản
Phân tích và đánh giá các quan điểm của cá nhân, của xã hội, hoặc/và các quan điểm mang đặc tính riêng của mỗi nền văn hóa được thể hiện trong văn bản
Phản hồi lại các thông tin, ý tưởng, và ý kiến đó với quan điểm riêng của mình một cách chừng mực, thuyết phục, và hiệu quả
Nói, viết, và truyền đạt thông tin dưới các dạng thức khác một cách trôi chảy, phù hợp với các mục đích, đối tượng, và bối cảnh khác nhau.
Các bài kiểm tra được giáo viên và Hội đồng Trung học Phổ thông Nam Úc (SACE Board) đưa ra nhằm đánh giá theo các mục tiêu này, bao gồm: 1 bài thi cuối năm và 6 bài kiểm tra trải dài trong năm học. 6 bài kiểm tra nhỏ này phải bao gồm:
Kiểm tra khả năng nói và viết
Kiểm tra khả năng phân tích đoạn/bài văn
Một bài kiểm tra khả năng nghiên cứu độc lập và thuyết trình, báo cáo theo phong cách hàn lâm
Một bài phân tích tính thuyết phục của văn bản hoặc những thành tố khơi gợi cảm xúc trong văn bản, có thể là một bài quảng cáo, bài báo, bài diễn thuyết, hoặc một bài thơ
Kiểm tra khả năng phát triển các ý kiến riêng, độc lập, dựa trên một đoạn/bài văn có sẵn
Kiểm tra khả năng phản hồi lại một đoạn/bài văn về một chủ đề, vấn đề cụ thể (ở đây là khả năng thảo luận và tranh luận)
Lợi ích của môn học
Môn học này tạo cơ hội tối đa cho học sinh (cũng có thể hiểu là buộc học sinh) phải sử dụng tiếng Anh, và thông qua việc sử dụng tiếng Anh một cách chủ động, học tiếng Anh trong những bối cảnh cụ thể. Học sinh sẽ được học các kĩ năng ngôn ngữ khác nhau để có thể giao tiếp một cách hiệu quả bằng mọi ngôn ngữ, chứ không chỉ tiếng Anh. Các kĩ năng này bao gồm: khả năng suy nghĩ phản biện, cách truyền đạt thông tin một cách hiệu quả trong từng hoàn cảnh, khả năng tìm hiểu và phân tích văn bản, khả năng diễn giải và đánh giá các ý kiến.
Ngoài ra, học sinh cũng sẽ học các kĩ năng mang tính học thuật và xã hội cực kỳ quan trọng để học tập tốt ở nước ngoài: kĩ năng làm việc nhóm, kỉ luật cá nhân, sự tự tin để đưa ra quyết định và thể hiện quan điểm, kĩ năng tìm thông tin, trích dẫn, và viết theo phong cách phù hợp.
Môn học này cũng đồng nhất với cả chương trình SACE ở mục tiêu đào tạo ra các sinh viên có động lực học tập, có suy nghĩ rộng mở mang tính toàn cầu, và có năng lực giao tiếp tốt.
Những thách thức của môn học
Học sinh Việt Nam có thể chưa có nhiều kinh nghiệm và cách tiếp cận phù hợp với môn học này cũng như phương pháp giáo dục nước ngoài nói chung. Các em sẽ được yêu cầu và khuyến khích suy nghĩ phản biện từ các quan điểm khác nhau để đưa ra ý kiến riêng của mình. Chương trình mang tính cá nhân hóa cao, tiếp cận các em như những cá thể độc lập, và hướng dẫn, khuyến khích các em suy nghĩ độc lập để tối ưu sự phát triển cá nhân. Các em sẽ thường xuyên được yêu cầu phải phát biểu ý kiến trong lớp và hợp tác làm việc trong các bài tập nhóm.
Ngoài ra, môn học này cũng có giáo trình khác với các môn học ở trường tại Việt Nam. Giáo trình không đi theo một cuốn sách giáo khoa cụ thể, mà chỉ có các hướng dẫn về mục tiêu và cách đánh giá như trên, và trong quá trình học sẽ sử dụng các tài liệu phù hợp khác nhau. Giáo viên cần nắm vững các mục tiêu và hướng dẫn này, đưa ra các bài tập và bài học phù hợp với từng mục tiêu cụ thể ở từng giai đoạn, rồi “đồng hành” với học sinh trong việc xây dựng bài học hướng đến và đạt được các mục tiêu đó. Thông qua đó, các em tự học được không chỉ từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh, mà là ngôn ngữ tiếng Anh một cách đầy đủ, cùng với các kĩ năng ngôn ngữ, học thuật, xã hội khác.
SACE sẽ giúp học sinh với phương pháp học mới như thế nào?
Chúng tôi được đào tạo và chuẩn bị đầy đủ để giúp học sinh Việt Nam với những rào cản nhất định về mặt ngôn ngữ và phương pháp học mới bằng cách tạo cho các em một môi trường học cởi mở, nhiều khích lệ và tôn trọng. Như đã đề cập, giáo viên sẽ là người bạn đồng hành với học sinh trong việc xây dựng bài học. Các em sẽ được khuyến khích tối đa để đặt câu hỏi và tìm kiếm sự giúp đỡ từ giáo viên, và thông qua đó giáo viên có thể “cá nhân hóa” việc học của từng em. Đặc biệt là về rào cản ngôn ngữ, giáo viên sẽ dạy phụ đạo cho những bạn hơi yếu tiếng Anh để đảm bảo kết quả học tốt nhất.
Các em học sinh sẽ trưởng thành theo năng lực và thiên hướng riêng của bản thân, nhưng trong quá trình ấy, các em sẽ nhận được sự hướng dẫn tận tình và những trao đổi tích cực từ giáo viên giàu kinh nghiệm.
Chúng tôi hân hạnh được làm nền móng cho những sự trưởng thành ấy và cảm ơn quý vị đã cho SACE cơ hội được đồng hành cùng các em trên hành trình học tập còn dài phía trước.
Trân trọng,
Todd Little
Điều phối viên và Giáo viên Tiếng Anh
SACE College Vietnam”
Chương trình trung học / dự bị chính thống duy nhất tại Việt Nam cho phép:
Tiết kiệm đến 80% chi phí so với học tại Úc. Tiết kiệm hàng chục ngàn đô la chi phí do không phải học dự bị và IELTS
Vào thẳng chính khóa mọi đại học Úc và thế giới, và đủ tư cách xét học bổng như học sinh Úc
Chương trình 100% giáo viên và giáo trình Úc là sự chuẩn bị và làm quen tốt nhất với môi trường học tập quốc tế cho tương lai du học
Bài viết liên quan

Kết quả học tập của học sinh SACE International khóa 3
Chúc mừng học sinh SACE khoá 3 của SACE College Việt Nam và trường Hanoi Adelaide School đã tốt nghiệp chương...

Hỗ trợ dành cho sinh viên quốc tế trong dịch Covid – 19 tại Anh, Úc, Mĩ
Khi thế giới bắt đầu thích nghi với trạng thái “bình thường mới” với các hạn chế di chuyển, tụ tập...

3 Phương án du học tại chỗ, để ước mơ không “đứt gãy”
Đại dịch Covid 19 trên toàn cầu vừa qua ảnh hưởng không nhỏ đến học sinh trên toàn thế giới nói...